Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHUYÊN NGHIỆP - CIO (Master Certificate Programme on CIO Practices)

GIÁM ĐỐC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHUYÊN NGHIỆP - CIO

(Master Certificate Programme on CIO Practices)



 Giới thiệu chương trình

Giám đốc Thông tin (CIO) hoặc Giám đốc CNTT (IT) là một chức vụ thường được trao cho các nhà quản lý cấp cao nhất trong một doanh nghiệp chịu trách nhiệm về công nghệ thông tin và các hệ thống máy tính hỗ trợ các mục tiêu doanh nghiệp.

CIO chịu trách nhiệm về một số vai trò: Đầu tiên và quan trọng nhất, CIO phải hoàn thành vai trò của nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Bên cạnh chuyên môn IT họ còn phải nắm rõ mô hình quản trị kinh doanh của tổ chức. Họ đưa ra các quyết định hành pháp liên quan đến những mảng như: Mua sắm thiết bị CNTT từ các nhà cung cấp hoặc thiết kế ra các hệ thống mới. Lên các kế hoạch bao gồm việc xây dựng chính sách và đảm bảo thực thi và tuân thủ, lập định hướng chiến lược, lập ngân sách, tìm kiếm đánh giá và chọn lựa đối tác hay nhà cung cấp, tổ chức triển khai dự án, thuê mướn hoặc đào tạo nguồn lực IT...
Ngoài ra, CIO còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc tính toán làm thế nào để gia tăng lợi nhuận kinh doanh thông qua việc sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin thích hợp, cũng như vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi tiêu và hạn chế thiệt hại bằng cách thiết lập các biện pháp kiểm soát và lập kế hoạch cho các thảm hoạ có thể xảy ra.

CIO yêu cầu phải có kỹ năng tổ chức mạnh mẽ. Điều này đặc biệt phù hợp với một lãnh đạo thông tin quản lý một tổ chức IT lớn phải cân bằng vai trò để đạt được lợi thế cạnh tranh và giữ lợi ích tốt nhất cho nhân viên IT.
,..v.v.
Khoá học CIO tại Infochief sẽ cung cấp cho các nhà quản lý/ lãnh đạo IT cấp cao những kiến thức cốt lõi về kỹ năng quản trị CNTT trong các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty qua chương trình huấn luyện IT Leadership (CIO). Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình IT Leadership (CIO) sẽ giúp các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có thêm phương pháp và kỹ năng điều hành hoạt động hệ thống IT trong tổ chức doanh nghiệp tốt nhất...Chương trình được INFOCHIEF biên soạn và phát triển dựa trên nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn quản lý Công nghệ thông tin (IT) của IT Manager/ CIO các tập đoàn Tài Chính, Sản Xuất và Thương mại đa quốc gia tại Việt Nam, Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. Với sự khảo cứu tài liệu đào tạo danh tiếng khác của các CIO, đối tác đào tạo nước ngoài trong lĩnh vực quản lý, lãnh đạo IT.
 Mục tiêu đào tạo
 i.  Cải thiện hồ sơ năng lực người quản lý IT bằng những hiểu biết kiến thức về vai trò các hoạt động của một CIO như thế nào.
ii.  Đánh giá sự khác nhau của cách quản lý và cách chọn lựa, xây dựng mô hình tổ chức IT hiệu quả cao.
iii. Hiểu được các mô hình chiến lược kinh doanh, từ đó xây dựng chiến lược công nghệ thông tin riêng để hỗ trợ doanh nghiệp.
iv. Quản lý xu hướng công nghệ tốt hơn bằng việc truyền thông và các bài thực hành đổi mới tổ chức của nhà lãnh đạo IT.
v.  Hiểu biết các mô hình thực tiễn quản lý tốt nhất CNTT trong các tập đoàn toàn cầu hiện nay.
 Học xong học viên làm được những gì?
1. Hiểu rõ được vai trò và nhiệm vụ cần làm của một nhà lãnh đạo IT hàng đầu trong các tổ chức, tập đoàn kinh doanh.
2. Hiểu biết các mô hình hoạt động kinh doanh, tài chính, và quy trình hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư tài chính... Biết cách quản trị các chức năng tạo chuỗi gia trị cốt lõi trong doanh nghiệp.
3. Biết cách điều hành tổ chức liên quan đến con người, quy trình và công nghệ theo các cấp độ: Quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập đoàn kinh tế nhà nước, tư nhân và cổ phần.
4. Xây dựng được định hướng chiến lược CNTT mức độ tập đoàn theo các giai đoạn: Ngắn hạn, Trung và Dài hạn gắn liền với định hướng chiến lược phát triển kinh doanh sẵn có.
5. Xây dựng được các kế hoạch, dự án IT mang tính khả thi cao đảm bảo hỗ trợ hoạt động kinh doanh liên tục, an toàn và hiệu quả.
6. Xây dựng và quản lý được các kế hoạch ngân sách dự phòng và đầu tư cho các dự án IT khả thi và hiệu quả.
7. Xây dựng các kế hoạch cắt giảm chi phí hoạt động IT dựa trên các xu hướng công nghệ tương lai
8. Tạo dựng hồ sơ thương hiệu cá nhân, hình ảnh, phong cách của nhà lãnh đạo công nghệ thông tin chuyên nghiệp.
 Đối tượng học viên
 i. Giám đốc/ Phó giám đốc trung tâm IT (IT Director/ CIO)
ii. Quản lý IT cao cấp (IT Senior Manager)
iii. Trưởng/ Phó phòng IT (IT Manager)
iv. Người phụ trách dự án CNTT (IT Project Manager)
v.  Các nhà hoạch định chiến lược CNTT trong doanh nghiệp
vi. Những ai có mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo IT trong tương lai (CIO)

 Điều kiện tham gia khóa học
 i.  Để có thể hiểu và áp dụng được toàn bộ nội dung kiến thức trong khóa học CIO yêu cầu học viên trước khi tham dự phải trang bị trước những kiến thức sau: ITIL/ITSM/ PMP/ ISO 27001/ Leadership.
ii.  Hoặc đã tham gia khóa IT Manager/ MasterIT tại Infochief.
iii. Hoặc có bằng cấp tương đương khóa học Master E - Management/ MBA.
 Nội dung chương trình        
Module01: Quản Trị & Lãnh Đạo Doanh Nghiệp
Module02: Lãnh Đạo & Tạo Ảnh Hưởng
Module03: Quản Trị Chiến Lược IT
Module04: Quản Trị Ngân Sách & Tài Chính IT
Module05: Quản Trị Dự Án IT
Module06: Lãnh Đạo Sự Thay Đổi
Module07: Quản Lý Dịch Vụ IT
Module08: Quản Trị An Toàn & Bảo Mật Thông Tin
Module09: Quản Trị - Rủi Ro Và Tuân Thủ
Module10: Lãnh Đạo Tổ Chức IT & Thuê Ngoài
Nội dung chi tiết khóa C.I.O
Module01: Quản Trị Doanh Nghiệp
 Các vai trò lãnh đạo doanh nghiệp Tổng quan về quản trị doanh nghiệp Mô hình quản trị tập đoàn 4 Chức năng quản trị doanh nghiệp Những nguyên tắc quan trọng trong tổ chức doanh nghiệp Quản lý theo mục tiêu & Quản lý theo quy trình Sự khác biệt giữa quản trị & lãnh đạo doanh nghiệp Quản trị tổ chức IT hỗ trợ mục tiêu chiến lược doanh nghiệp
Module02: Lãnh Đạo & Tạo Ảnh Hưởng 
 Thiết lập quyền lực & Sự ảnh hưởng Xây dựng mối quan hệ & Lòng tin lãnh đạo 5 Cấp độ lãnh đạo  Nguyên tắc lãnh đạo cấp trên  Phát triển năng lực lãnh đạo bản thân Hoàn thiện lãnh đạo đồng cấp Nguyên tắc lãnh đạo cấp dưới
Module03: Quản Trị Chiến Lược IT 
 Xác định các mục tiêu trong chiến lược kinh doanh Xác định mục tiêu chiến lược IT  Tầm nhìn, nhiệm vụ IT và nhu cầu kinh doanh Kiểm tra năng lực IT Kiến trúc doanh nghiệp Tiêu chuẩn IT  Lộ trình chiến lược IT hỗ trợ chiến lược kinh doanh Triển khai và quản trị chiến lược IT Nghiên cứu tình huống chiến lược IT điển hình
Module04: Quản Trị Ngân Sách & Tài Chính IT 
 Lập kế hoạch ngân sách IT Quản lý ngân sách Quản lý danh sách hồ sơ dự án Thu hồi vốn đầu tư IT (ROI) Đánh giá lựa chọn dự án 3 Cách để kiểm soát ngân sách IT Tính phí dich vụ IT (Charge back)
Module05: Quản Trị Dự Án IT  
 Cấu trúc quản lý dự án IT Các dự án chiến lược IT Dự án tư vấn & Dự án phát triển 6 Nguyên tắc để quản trị dự án IT thành công Xây dựng mối quan hệ trong quản trị dự án  Quy trình quản lý 1 dự án IT thành công  Các bước lập kế hoạch triển khai dự án IT phức tạp Cách sắp lịch tích hợp nhiều dự án IT hiệu quả Kiểm soát rủi ro trong dự án IT
Module06: Lãnh Đạo Sự Thay Đổi 
 Các quy mô thay đổi công nghệ Nguyên tắc cơ bản để kiểm soát sự thay đổi công nghệ Kiểm soát phản ứng của khách hàng nội bộ Chuẩn bị sẵn sàng để thay đổi  Chiến thuật để quản lý và xoa dịu khi có sự thay đổi Quy trình 7 bước để thay đổi Triển khai sự thay đổi
Module07: Quản Lý Dịch Vụ IT 
 Các lợi ích của mô hình dịch vụ IT Cách chuyển đổi Cost Center thành Service Center và Value Center Quản lý dịch vụ khách hàng Front office Quản lý mức cam kết dịch vụ IT Quản lý vận hành Back office 10 Quy trình cốt lõi trong mô hình dịch vụ Đo lường tính hiệu quả của dịch vụ IT
Module08: Quản Trị An Toàn & Bảo Mật Thông Tin  
 Chính sách an toàn thông tin Tổ chức an toàn thông tin  Quản lý tài sản Đảm bảo an toàn tài nguyên con người Đảm bảo an toàn vật lý và môi trường  Quản lý truy cập Tiếp nhận, phát triển và bảo trì các hệ thống thông tin Quản lý các sự cố an toàn thông tin
Module09: Quản Trị - Rủi Ro Và Tuân Thủ (GRC) 
 Thiết lập quy trình quản trị IT Quy trình đánh giá rủi ro IT Ma trận phân tích & Giám sát mức rủi ro IT Các kế hoạch giám mức rủi ro IT Kế hoạch đảm bảo hệ thống vận hành liên tục Quản lý tuân thủ IT Nguyên tắc tuân thủ IT Các thủ tục đảm bảo tuân thủ IT
Module10: Lãnh Đạo Tổ Chức IT & Thuê Ngoài 
 Các mô hình tổ chức IT theo xu hướng dịch vụ Đánh giá & Tái cấu trúc tổ chức IT Quản lý các nhóm chức năng Thuê ngoài nhân sự IT Thiết lập và cải tiến mục tiêu hoạt động cho tổ chức IT  Quan hệ đối tác và quản lý dịch vụ thuê ngoài Hệ thống báo cáo IT & KPI
         
 Tài liệu học
Bộ giáo trình chuẩn
của học viện (Tiếng Việt)
Tài liệu tham khảo (Tiếng Anh)
C.I.O Templates
(
Forms, Templates, Presentation)
Bài tập thực hành mẫu
Cấu Trúc Nội Dung Tài Liệu CIO
Mỗi thành phần nội dung Module đào tạo được Infochief nghiên cứu và phát triển thành một bộ khung phát triển năng lực chuyên biệt gồm các yếu tố của kỹ năng quản lý kết hợp với năng lực lãnh đạo cần thiết cho một CIO bao gồm:

1. Giới thiệu (Introduction): Hiểu được các kiến thức cốt lõi một cách tổng quát .
2. Hướng dẫn (Guide): Những kiến thức chuyên sâu đi từ ý tưởng, thiết kế kế hoạch, triển khai và giám sát quản lý năng lực cá nhân.
3. Quy trình (Process): Chi tiết, cụ thể các bước thực hiện triển khai năng lực quản lý IT.
4. Khung cấu trúc (Frame work): Những cấu trúc mô hình quản lý IT dùng để tham khảo.
5. Nghiên cứu tình huống (Case Study): Các tình huống ứng dụng đã được triển khai thực tế tại các doanh nghiệp.
6. Ví dụ mẫu (Sample): Xem xét và học tập từ các ví dụ mẫu của các dự án IT hoặc kế hoạch IT thực tế.
7. Biễu mẫu (Template): Các form, mẫu biểu mà giúp bạn tự thực hiện triển khai năng lực quản lý IT.
8. Bài thực hành (Best Practice): Những bài thực tập thực tiễn giúp bạn thu hoạch những kinh nghiệm quản lý cũng như kiểm chứng tính hiệu quả trong áp dụng vào công việc hàng ngày.
9. Mô hình phát triển (Maturity Models): Những mô hình phát triển, giúp bạn xác định các giai đoạn tiến bộ trong việc triển khai các hệ thống và quy trình quản lý IT.
10. Đánh giá (Assessment): Những công cụ giúp đánh giá và theo dõi các giá trị được tạo ra bởi quá trình quản lý.
11 Triển khai (Implementation): Cân nhắc các tình huống phù hợp tại doanh nghiệp để áp dụng triển khai các công cụ quản lý IT nhằm đạt hiệu quả cao.
12. Lượng hóa (Metric): Xây dựng một hệ thống hay các tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường hiệu quả về năng lực quản lý.
13. Tình huống ứng dụng (Business Case): Xem xét các tình huống nào trong thực tế sẽ tạo ra giá trị? Làm thế nào để tương tác giá trị và lợi ích này với các bên liên quan?
14. Công cụ (Tool): Phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ khác được sử dụng để giúp bạn nâng cao năng lực quản lý hệ thống IT bất cứ giai đoạn nào.
15. Quản trị (Governance): Các biện pháp giám sát và kiểm soát năng lực quản lý hệ thống IT.
16. Tổ chức (Organization): Cấu trúc, kỹ năng, vai trò, và yêu cầu trách nhiệm trong việc thực hành về năng lực quản lý tổ chức, con người IT.
C.I.O Templates

  •  Mô hình kiến trúc doanh nghiệp dành cho CIO
  •  20 Kế hoạch phát triển chiến lược dành cho CIO
  •  20 Kế hoạch quản lý dự án dành cho CIO
  •  8 Kế hoạch quản lý ngân sách & chi phí dành cho CIO
  •  20 Kế hoạch quản lý dich vụ dành cho CIO
  •  15 Kế hoạch quản lý bảo mật thông tin dành cho CIO
  •  15 Kế hoạch quản trị rủi ro & Tuân thủ dành cho CIO
  •  20 Kế hoạch quản lý kiểm toán hệ thống IT dành cho CIO
  •  15 Kế hoạch quản trị năng lực tổ chức IT dành cho CIO
  •  15 Kế hoạch quản trị tối ưu hệ thống IT dành cho CIO              Xem chi tiết...
 Phương pháp giảng dạy
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học: i.  Thảo luận mở (Open discussion)ii.  Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii. Hướng dẫn thực hành cụ thể, chi tiết dựa trên các công cụ biểu mẫu và công cụ quản lý (Management toolkits)
iv. Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
v.  Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)
 Sự khác biệt về phương pháp đào tạo tại Infochief
- Phương pháp giảng dạy Coaching dựa trên các mô hình quản lý thực tế
- Đào tạo thực hành sát nhất với chuyên môn của từng vị trí
100% là thực hành kỹ năng thực tế môi trường công việc hàng ngày
- Đảm bảo chuẩn đầu ra là hiểu và làm được việc
- Ưu tiên giới thiệu nhân sự IT cho một số doanh nghiệp tuyển dụng của chúng tôi
- Hỗ trợ thăm quan và tư vấn đánh giá hệ thống quản lý IT tại công ty học viên (Nếu cần)
 Những điểm đặc biệt nhất của khóa học mà học viên tham gia nhận được
+ Lớp học giới hạn tối đa 15 học viên
+ 40 Giờ đào tạo trực tiếp tại lớp học
+ 10 Modules chính với 40 chủ đề quản lý/ lãnh đạo tổ chức IT được đề cập
+ 100 Templates dành riêng cho CIO
20 Kế hoạch quản trị tổ chức IT dành cho CIO (quan trọng)
+ 2 Buổi seminar học viên trình bày đề tài (ngoại khóa học viên chọn lựa)
+ Tham gia cộng đồng ITAdmin/ ITM/ CIO của Infochief
+ Hỗ trợ thăm quan và đánh giá hệ thống quản lý IT tại công ty học viên
+ Và đặc biệt nhận sự hỗ trợ quản lý IT sau khóa học không giới hạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét